แผนการจัดการเรียนรู้

แผนการจัดการเรียนรู้ 
สาระการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์                                                                ู้รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3                          
หน่วยการเรียนรู้ที่  1   เรื่อง  ปริมาตรและพื้นที่ผิว                                        เวลา    15     ชั่วโมง
แผนการเรียนรู้ที่   1   เรื่อง  การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของปริซึม              เวลา     1     ชั่วโมง
 


สาระสำคัญ
ปริซึม   คือ    ทรงสามมิติที่มีฐานทั้งสองเป็นรูปสี่เหลี่ยมที่เท่ากันทุกประการ และฐานทั้งคู่
อยู่ในระนาบที่ขนานกัน

ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง

สาระที่  เรขาคณิต
มาตรฐาน   ค  3.1  อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติได้

ตัวชี้วัด

มฐ  ค 3.1  ม.3/1 อธิบายลักษณะและสมบัติของปริซึม  พีระมิด  ทรงกระบอก  กรวย
และทรงกลม    

จุดประสงค์การเรียนรู้
1.  สามารถหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของปริซึมได้
2.    สามารถบอกลักษณะและสมบัติของปริซึมได้

สาระการเรียนรู้
                ปริซึม 
-                   ลักษณะของปริซึม
กิจกรรมการเรียนรู้
1.  นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
2.  สนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับรูปทรงเรขาคณิตที่นักเรียนเคยเห็น พร้อมทั้งยกตัวอย่าง
ประกอบ
3. แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น กลุ่มละ  4-5  คน  นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษารูปทรงปริซึม 
ซึ่งครูได้นำมาให้นักเรียนได้ดู แล้วนักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันสร้างรูปปริซึม มากลุ่มละ  ชิ้น  ตามที่ครูกำหนดให้   ได้แก่
             กลุ่มที่   1    ปริซึมสามเหลี่ยมด้านเท่า
             กลุ่มที่   2    ปริซึมสามเหลี่ยมมุมฉาก
             กลุ่มที่   3    ปริซึมสี่เหลี่ยมผืนผ้า
             กลุ่มที่   4    ปริซึมสี่เหลี่ยมจัตุรัส
             กลุ่มที่   5    ปริซึมแปดเหลี่ยมด้านเท่า
ให้นักเรียนบอกฐานของปริซึมและส่วนสูงของปริซึมที่นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันสร้างขึ้นมา 
แล้วนำเสนอหน้าชั้นเรียนให้เพื่อนๆได้ทราบและสรุปช่วยกัน  ดังนี้
         ปริซึม  คือ ทรงสามมิติที่มีฐานทั้งสองเป็นรูปสี่เหลี่ยมที่เท่ากันทุกประการ  และฐานทั้งคู่
อยู่ในระนาบที่ขนานกัน
        การเรียกชื่อปริซึม  จะเรียกตามฐานของปริซึม เช่น ฐานเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส เรียกว่า ปริซึม
สี่เหลี่ยมจัตุรัส   ฐานเป็นสามเหลี่ยม เรียกว่า  ปริซึมสามเหลี่ยม  เป็นต้น


                 




                                              
        4.  ให้นักเรียนไปศึกษาฐานและความสูงของปริซึมจากที่นักเรียนร่วมกันสร้างขึ้น
 เสร็จแล้วร่วมกันนำปัญหาชวนคิดมาขบคิดกัน  เมื่อได้คำตอบแล้วนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.             ให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดคณิตศาสตร์   เมื่อทำเสร็จแล้วให้เปลี่ยนกันตรวจ  แล้วส่งครู
บันทึกคะแนน

สื่อและแหล่งเรียนรู้
1. รูปทรงปริซึมทรงต่างๆ
2.   กระดาษโปสเตอร์แข็ง กาว  , กรรไกร
3.  ห้องสมุดโรงเรียน
4.  แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น
5.  แบบฝึกหัด
6.  แบบทดสอบก่อนเรียน

การวัดผล / ประเมินผล

                     การวัดผล

1.  วิธีการวัดผล
1.1      สังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียน
1.2      สังเกตจากการตอบคำถามและร่วมกิจกรรม
1.3       ตรวจแบบฝึก

2.             เครื่องมือวัดผล
2.1      แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียน
2.2      แบบฝึกคณิตศาสตร์
2.3      แบบทดสอบก่อนเรียน 
การประเมินผล
1.             โดยถือเกณฑ์ผ่านจากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียนคิดเป็นร้อยละ  50  ขึ้นไป
2.             โดยถือเกณฑ์ผ่านจากการตรวจแบบฝึกหัดคณิตศาสตร์ ได้คะแนนร้อยละ  50  ขึ้นไป


กิจกรรมเสนอแนะ
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

ความคิดเห็นของผู้บริหาร

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
                                                                                                (ลงชื่อ)…………………………….
                                                                                                           (…………………………..)
ตำแหน่ง ………………………………….

บันทึกหลังการสอน

ผลการสอน …………………………………………………………….……………………………..…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

ปัญหา / อุปสรรค ……………………………………...………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ข้อเสนอแนะ / แนวทางแก้ไข ……………………………………………………………...………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

                                                                                (ลงชื่อ) ………..............…………….. ผู้สอน
                                                                                                ( ……….....................……………. )
                                                                                ตำแหน่ง……………............................………

                                     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น